John Lasseter

John Alan Lasseter

Biography:  Isang Amerikanong direktor ng pelikula, produksyon, at animator. Siya ay nagsilbi bilang Punong Tagapamahala ng Animasyon sa Skydance Animation mula noong 2019.

Whittier, California, United States of America


Buhay

Ipinanganak noong Enero 12, 1958, Josh Lassester ay isang animator, direktor, produksyon, at manunulat para sa karamihan sa aking mga paboritong pelikula noong aking kabataan. Si Lasseter ang responsable sa karamihan sa tagumpay ng Pixar at nag-abala sa lahat ng mga proyekto ng studio. Ang unang trabaho ni Lasseter ay sa The Walt Disney Company, kung saan siya ay naging isang animator. Kasunod nito, sumali siya sa Lucasfilm, kung saan siya ay nagtrabaho sa pagsasalin ito ng CGI animation. Pagkatapos na naging Pixar ang Lucasfilm noong 1986, si Lasseter ang namahala sa lahat ng mga pelikula at kaugnay na proyekto ng Pixar bilang executive producer at siya rin ang direktor ng Toy Story, Moana, UP, Cars, Wall E, Finding Nemo, Brave, at marami pang ibang kilalang pelikula. Ang propesyon ng kanyang ina ay nakatulong sa kanyang lumalagong pagmamahal sa animasyon. Madalas siyang mag-drawing ng mga kartun sa panahon ng mga serbisyo sa simbahan sa simbahan ng Church of Christ na pinupuntahan ng kanyang pamilya noong siya ay bata pa.

Nanalo siya ng dalawang Academy Awards, para sa Animated Short Film (Tin Toy), pati na rin sa isang Special Achievement Award para sa Toy Story.

Siya ang punong kreatibong opisyal ng parehong Walt Disney Animation Studios at Pixar hanggang sa dulo ng 2018 kung saan ipinahayag niya ang kanyang pagreretiro matapos ang dekada ng paggawa ng mga pelikula na lumikha ng mga alaala para sa mga bata na pagpahalagahan magpakailanman.




Pamamaraan ng pagtulong

Siya ay lumikha ng nakakainspire at makulay na kabataan para sa bawat bata na nanood ng lahat ng mga pelikula na kanyang ginawa. Ang mga bata na lumaki na nanonood ng mga pelikulang iyon ay lumaki upang maging mga taong na-inspire na ang kanilang mga kabataan ay sumiklab sa impluwensya at mga aral na itinuro ng mga pelikula at ginawa sila kung sino sila ngayon. Ako ay isa sa mga batang iyon, at sa ilang panahon sa aking buhay ay madalas manood ng mga pelikula at muling maramdaman ang aking kabataan. Tinuruan ng mga pelikula ng maraming bagay at nagbigay ng maraming nakatagong mensahe na madaling unawain at intindihin habang lumalaki tayo. 

Bukod sa kanyang trabaho, tinulungan niya ang maraming mga taong may diabetes pati na rin ang kanyang sariling 9-taong gulang na anak na si Sam na na-diagnose ng Type 1 Diabetes. Agad siyang tumulong sa pagpapalakas ng pera at kamalayan para sa Juvenile Diabetes Research Foundation, tinulungan niya at ipinakilala ang maraming mga tao at isang komunidad na nagtatrabaho para sa lunas sa diabetes.

 "Through different events, such as a $500-a-seat dinner and auction at Pixar Studios, which was highlighted by a sneak peek at 'Finding Nemo', Mr. & Mrs. Lasseter was able to raise nearly a million dollars for various diabetes foundations." 



 Bakit ko siya idolo? 

Ang mga pelikula na ginawa niya ay lubos na nakatulong sa akin sa aking kabataan, sila ang dahilan kung bakit nais kong magpatuloy na lumaki at mabuhay, sila ang highlight at pinakamahusay na bahagi ng paglaki para sa akin. Kung wala ang mga ito, ang paglaki ay maaaring maging malungkot para sa akin, lalo na sa panahon ng pandemya kung saan ang tanging bagay na nagpapasaya sa akin sa karamihan ng oras ay ang mga pelikula ng Disney at Pixar.

Sila ang nagpabago sa akin kung sino ako ngayon, ang kasiyahan na dinala nila sa akin na ngayon ay aking dala at ibinabahagi sa lahat, ang pagmamahal na nilaan na ngayon ay aking ipinapahayag sa mga tao, at ang mga kahanga-hangang imahinasyon at pangarap na kanilang ipinakita ay ang dahilan kung bakit ako nagdaramdam ng napakaraming pangarap. 


Taos-puso kong pinasasalamatan at pinahahalagahan ang lahat ng kanyang ginawang trabaho, ito ay nagpabago sa milyon-milyong mga bata na mangarap at asam na mabuhay sa buhay, at ang paraan kung paano nila nakikita ang mundo bilang isang mahiwagang at imahinatibo na paraan. Ang mga pelikula ay nagligtas ng buhay, pag-asa, at mga pangarap, at patuloy nilang iinspirahan ang mga susunod na henerasyon.





Comments

Popular posts from this blog

Unlocking the Mystery: Science Fair Edition

MUSEO DE ANNATA